วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2554

" 20 หนังที่ไม่ควรพลาดแห่งปี 2009 "


" 20 หนังที่ไม่ควรพลาดแห่งปี 2009 "



1.Star Trek (2009) 

ผลงานการกำกับของ เจเจ อับรามส์เจ้าของผลงานอย่าง Cloverfield ที่จะขอกลับมาปลุกตำนานการผจญภัยทะลุจักวาลกันใหม่ โดยจะย้อนไปยังจุดเริ่มต้นของเรื่องราว นำทีมโดย Eric Bana 




2.Dragonball Evolution 

จากตัวอย่างที่ปล่อยออกมาล่าสุดนั้นคิดว่าน่าจะทำให้แฟนพันธ์แท้ของการ์ตูน Dragonball ทั่วโลกได้มีความหวังเกิดขึ้นมาอีกครั้ง (แม้การเติมคำว่า Evolution ท้ายชื่อจะดูเป็นลางว่าตัวหนังอาจจะไม่ถูกใจแฟนเรื่องนี้ก็ตาม) แต่อย่างน้อยนี่ก็เป็นความพยายามครั้งล่าสุดที่จะนำสุดยอดการ์ตูนเรื่องหนึ่งของโลก (เด็กผู้ชาย โดยเฉพาะในเอเชีย) มาโลดแล่นบนแผ่นฟิล์มและชื่อผู้กำกับอย่าง James Wong (Final destination) รวมไปถึงนักแสดง Justin Chatwin ,Emmy Rossum และ Yun-Fat Chow ก้น่าจะทำให้ตัวหนังมีสีสันเพิ่มขึ้นมาบ้าง




3.Terminators Salvation

ปฐมบทใหม่ของหนังชุดคนเหล็ก (ชื่อไทยยังใช้ชื่อ คนเหล็ก 4 อยู่) โดยเกี่ยวกับในอนาคตที่ จอน คอนเนอร์ได้พบกับมาร์คัส ไรท์ (เวิร์ทธิงตัน) ชายหนุ่มลึกลับผู้ที่ความทรงจำครั้งสุดท้ายของเขาก็คือเขาอยู่ในแดนประหารนักโทษ แล้วความเชื่อเก่าๆ ของคอนเนอร์ก็ต้องถูกท้าทาย เมื่อพบว่าแซมคือผู้ที่ถูกส่งตัวข้ามกาลเวลามาช่วยเขา แต่จากเวลาช่วงไหนล่ะ อดีตหรืออนาคตกันแน่ และเมื่อสกายเน็ตเตรียมการที่จะกวาดล้างมนุษย์ครั้งสุดท้าย คอนเนอร์กับมาร์คัสต้องผนึกกำลังกันเดินทางฝ่าอันตรายสู่ใจกลางของสกายเน็ต ที่ซึ่งพวกเขาได้ค้นพบความลับอันน่ากลัวที่อยู่เบื้องหลังการทำลายล้างมนุษยชาติ 

ภาคนี้ได้ McG มาทำหน้าที่กำกับ ซึ่งดูจากตัวอย่างที่ออกมาก่อนหน้านี้แล้วบอกได้คำเดียวเลยว่า "ดูขึงขังและทรงพลัง" กว่าผลงานที่ผ่านมาทุกเรื่องของนายคนนี้เลยจริงๆ ยังไม่นับนักแสดงอย่าง Christian Bale ที่มารับบทเด่นในเรื่องอีกนะเนี่ย




4. Blood The Last Vampire

ดัดแปลงจากอนิเมชั่นเรื่องดังที่มันส์เลือดสาดของญี่ปุ่น ผลงานกำกับโดย คริส นาฮอน ผู้กำกับชาวฝรั่งเศส ( Kiss of the Dragon) เรื่องราวของ ซายะ ลูกครึ่งแวมไพร์สาวหนึ่งในทีมสายลับซึ่งทำงานให้รัฐบาลสหรัฐฯ ในการตามล่าแวมไพร์ ซึ่งเธอได้รับคำสั่งให้ปลอมเป็นนักเรียนสาวเพื่อไปสังหารพวกมัน...ก่อนที่จะถึงฮัลโลวีน หนังนำแสดงโดย จวน จีฮุน (หรือชื่อใหม่ในการทำงาน จิอันน่า จุน), อลิสัน มิลเลอร์ (ซีรี่ย์ส CSI: NY) และ โคยูกิ (The Last Samurai)

ตอน ม.ปลาย เคยดูตอนเป็นอนิเมะแล้วรู้สึกว่ามันดิบและมันส์ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว และไม่นานมานี้ได้มีโอกาสชมตัวอย่างฉบับเต็มของเรื่องนี้ไปแล้ว ซึ่งจะเห็นว่าผู้กำกับพยายามเน้นฉากแอคชั่นหวือหวาอย่างเห็นได้ชัด และก็สามารถถ่ายทอดออกมาได้ค่อนข้างดี แม้จะมีบางฉากที่หลอกตาไปบ้างก็ตาม แต่ที่เชื่อได้เลยก็คือการพลิกบทบาทการแสดงครั้งสำคัญของขวัญใจหนุ่มทั่วเอเชีย จวน จีฮุน (ที่ไปเปลี่ยนชื่อเพื่อที่จะให้คนจำเธอได้มากขึ้น) จะต้องสร้างความประหลาดใจให้กับผู้ชมได้อย่างแน่นอน ทั้งมาด และบุคลิก และการแสดงคิวบู๊ล้วนสื่อออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ! ส่วนจะแจ้งเกิดเป็นดาราแอคชั่นคนใหม่ของเอเชียได้หรือไม่นั้น ปี 2009 ได้รู้กันเป็นแน่



5. Red Cliff Part II (สามก๊ก ตอน โจโฉแตกทัพเรือ 2)

ผลงานโดยปรมาจารย์ภาพยนตร์แอ็ค ชั่นแห่งเอเชีย “จอนห์ วู” ที่กลับมาประกาศ “สงครามกลางนาวา” อันเป็นภาคต่อจากภาคที่แล้วโดยกล่าวถึงโจโฉที่แม้จะทราบว่าต้องรบกับ “ขงเบ้ง” ก็ไม่ได้ทำให้โจโฉเกรงกลัวแต่อย่างใดกลับยิ่งระดมพลทางน้ำให้บังเกิดเป็น “มหึมานาวาทัพ” กรีธาสู่ลุ่มแม่น้ำแยงซีเกีย เพื่อหวังพิชิตยุทธภูมิผาแดงและทำ ลายทัพของจ๊กก๊กและง่อก๊กให้ย่อยยับแต่กลับถูก “ขงเบ้ง” และ “จิวยี่” ที่แม้จะมีกำลังพลน้อยกว่าหลายเท่าตัวแต่ทั้งสองต่างใช้ “ยอดแห่งอุบาย” วางกลศึกต่อกรกับทัพเรือของโจโฉได้อย่างน่าตื่นตะลึง อาทิ “กลศึกลวงดอกธนู” หรือ “กลยุทธคบแพเพลิง” ส่งผลให้การศึกครั้งนี้เต็มไปด้วยการเชือดเฉือนกลศึกอันเข้มข้นและการรบพุ่งที่สุดยิ่งใหญ่ 

ใครที่ได้ชมภาคแรกไปแล้ว ก็ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงครับ 




6. Transformers: Revenge of the Fallen 

ผู้กำกับ Michael Bay กลับมาคุมบังเหียดผลงานฮิตทล่มทลายปี 2007 อีกครั้ง พร้อมนักแสดงหน้าเดิมพร้อมหน้าทั้งหนุ่มหล่อ Shia LaBeouf และสาวผิวแทนสุดสวย Megan Fox พร้อมพบมหึมาฉากแอคชั่นหุ่นเหล็กถล่มเมืองที่ว่ากันว่าคุ้มค่าแก่การรอคอยแน่นอน




7. X-Men Origins: Wolverine

ผลงานที่ Twentieth Century Fox มั่นใจว่าจะเป็นการปูทางในการทำภาคแยกตัวละครในเรื่อง X-Men ที่เหลือถ้าหากว่า Wolverine สร้างความฮิตถล่มทลาย โดยได้ Hugh Jackman มารับบทเป็น Wolverine ทหารนักสู้ที่มีพลังเยียวยาบาดแผลอันน่าทึ่ง มีกรงเล็บเหล็กยืดหดได้โดยไม่แตกหัก กับความโกรธรุนแรงเหมือนสัตว์ร้าย ซึ่งเรื่องนี้จะนำผู้ชมย้อยกลับไปถึงจุดกำเนิดของ Wolverine กันเลย (ก่อนที่พี่แกจะมาโผล่ในสภาพสะบักสบอมในบาร์เล็กๆใน X-Men ภาคแรก)



8. Monster Vs. Aliens

โปรเจคท์ยักษ์ชนยักษ์แห่งปี ของค่ายดรีมเวิร์คส์แอนนิเมชั่น เรื่องของมอนสเตอร์ฝ่ายดี ปะทะ เอเลี่ยนตัวร้ายที่จะมาบุกโลก ซึ่งเป็นแอนนิเมชั่นที่ดรีมเวิร์คส์ปั้นต่อจาก กังฟูแพนด้า หวังผลภาคต่อเช่นเดียวกัน ขายความเป็นแอ็คชั่น คอมมิดี้ แถมเอฟเฟคท์เพียบ และที่สำคัญแอนนิเมชั่นเรื่องนี้จะเป็น Real 3D เรื่องแรกจากดรีมเวิร์คส์เสียด้วย ดูจากตัวอย่างแล้วบอกได้เลยว่า “ไม่ควรพลาด”




9. Friday The 13th

เจสัน วอร์ฮีส์กลับมาแล้ว กับการยกเครื่องใหม่ภายใต้การสร้างของไมเคิล เบย์ และกำกับโดยผู้กำกับ Texas chainsaw massacre ฉบับรีเมค บอกตามตรงว่า Friday The 13th เป็นหนึ่งในหนังไม่กี่เรื่องที่ดูตอนเด็กๆแล้วเป็นอะไรที่น่ากลัวมาก (อย่าว่าแต่เด็กเลย ผู้ใหญ่บางคนยังเบี่ยนหน้าหนีเวลาดู) หวังว่าครั้งนี้จะเป้นการปูเรื่องราวใหม่ที่ประสบความสำเร็จ เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆ เราอาจจะได้เห็นเจสัน วอร์ฮีส์ กลับมาโลดแล่นต่อกันอีกยาวๆเลยทีเดียว ปลุกตำนานศุกร์ 13 (ฝันหวาน) ก.พ. 2009 นี้ !




10.Bride wars

อะไรจะเกิดขึ้นเมื่อสองสาวสวยอย่าง แอน ฮาทาเวย์ มาประกบสาว(จอแบน) เคต ฮัดสัน กับเรื่องของสองสาวเพื่อนซี้ที่หลังจากเลือกวันแต่งงานวันเดียวกัน กลุ่มแขกเหรื่อเดียวกัน ตั้งแต่นั้นทั้งคู่ก็ประกาศเป็นศัตรูกันแบบสายฟ้าแล่บ แบบไม่มีใครยอมให้ใคร นั่นทำให้หนังเรื่องนี้เป็นหนังคอมเมดี้ที่น่าสนใจเรื่องหนึ่งแห่งปีอย่างไม่ต้องสงสัย




11.He's Just Not That Into You 

หนังโรแมนติกที่รวมดาราตั้งแต่ Drew Barrymore, Jennifer Aniston, Ben Affleck, Scarlett Johansson, Jennifer Connelly, Kevin Connolly, Bradley Cooper, Justin Long, Ginnifer Goodwin แค่นี้ก็รู้แล้วว่าหนังเรื่องนี้น่าสนใจตรงไหน รวมทั้งผกก. Ken Kwapis ด้วยที่ได้รับคำชมจากการกำกับหนังสี่สาววัยรุ่น The Sisterhood of the Traveling Pants มาดูแลการสร้าง 


12. Final destination 4

ไม่ต้องบรรยายให้เมื่อย พล็กเรื่องพอเดาทางได้ แต่จะสนอะไรในเมื่อดูแค่ความระทึกในการโกงความตายเท่านั้น ! สั้นๆเลยก็คือ แค่ชื่อเรื่องอย่างเดียวก็ไม่ควรพลาดแล้ว !


13. Ninja Assassin 

ผลงานการรับบทนำเรื่องแรกของ “เรน” ในฮอลลีวู้ด โดยรับบทเป็นไรโซ่ นินจาลึกลับ ซึ่งหลังจากเพื่อนรักของเขาถูกประหาร ไรโซ่หนีออกจกสำนักและรอสักวันหนึ่ง เขาจะกลับมาแก้แค้น หนังกำกับโดยเจมส์ แม็คทึก จาก V For Vendetta 

14. Fast and furious

ภาคที่ 3 Tokyo Drift ว่าเป็นหนังไม่มีอะไรเด่นนอกจากการดรี๊ฟแต่ก็ยังดูไปหลายรอบ (ไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกัน เหอๆ) และมาในภาค 4 นี้ที่เนื้อหาไม่มีอะไรเกี่ยวข้องภาค 3 แต่อย่างใด แถมยังได้คู่หูอย่างพี่โล้นวิน ดีเซล และหนุ่มหล่อพอล วอล์คเกอร์ส กลับมาแท็คทีมโยกคันเร่งกระแทกมันส์กันอีกครั้ง ก็ถือว่าคงมีอะไรเสียวๆมันส์ๆมาให้ชมกันอีกเป็นแน่





15.The Curious Case of Benjamin Button

ภาพยนตร์เนื้อเรื่องแปลกที่กำลังสร้างกระแสบนเวทีรางวัลต่างๆทั่วโลก The Curious Case of Benjamin Button เป็นหนังที่เล่าถึงผู้ชายคนหนึ่งที่มีความผิดปกติของร่างกาย โดยเกิดมาแล้วร่างกายกลับเหมือนคน อายุ 80 ปี แต่พอโตขึ้นเรื่อยๆ อายุเค้าก็ยิ่งน้อยลงๆ หนุ่มลงๆ ยิ่งไปกว่านั้นเขาได้ไปคกหลุมรักหญิงสาวแสนสวยคนหนึ่งเข้า ทั้งคู่รักกันอย่างสุดหัวใจ แต่เมื่อหญิงสาวแก่ลงตามธรรมชาติเรื่อยๆสวนทางกับชายหนึ่มแล้วความรักจะหยั่งยืนได้อย่างไร หนังได้พระเอกสุดฮอตอย่าง Brad Pitt มารับบทบาทแปลกๆ แบบนี้ ซึ่งก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะ Brad Pitt ได้เข้าชิงถึง ดารานำชายยอดเยี่ยม ประเภทดราม่า (GOLDEN GLOBE AWARDS 2009) และอื่นๆอีกหลายรางวัล ผลงานของผู้กำกับ เดวิด ฟินเชอร์ ที่เปลี่ยนแนวมาทำหนังเนื้อหาแปลกที่น่าสนใจที่สุดเรื่องหนึ่งในรอบหลายปี !





16.Revolutionary Road 

"เคต วินสเล็ต" และ "ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ" คู่รักที่ต้องลงเอยด้วยโศกนาฏกรรมในภาพยนตร์เรื่องดังปี 1997 "Titanic" จะกลับมาพบกันอีกครั้ง ในภาพยนตร์ดราม่าเรื่องราวชีวิตอันสิ้นหวังหลังสงครามเรื่อง "Revolutionary Road" ของค่าย พาราเม้าส์พิกเจอร์ โดยผู้กำกับชาวอังกฤษ "แซม เมนเดส" สามีของนางเอกของเรื่อง เคต ที่เคยได้รับรางวัลออสการ์สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์ตีแผ่ชีวิตครอบครัวชาวอเมริกัน เรื่อง "American Beauty" ในปี 1999 นั่นเอง

Revolutionary Road สร้างมาจากนวนิยายปี 1961 ของ "ริชาร์ด เยตส์" เล่าถึงคู่รักคู่หนึ่งในเขตชานเมือง ที่พยายามจะไขว่คว้าระหว่างความหวังเพื่อจะมีชีวิตแบบมีศิลปะ วัฒนธรรม และความน่าตื่นตาแบบชาวกรุง หรือกับความน่าเบื่อจำเจในหน้าที่การงานและเรื่องภายในบ้านแบบเดิมๆ โดยที่ผลงานชิ้นนี้ถือเป็นงานเขียนชิ้นเยี่ยมในเรื่องราววัฒนธรรมแบบอเมริกันสมัยใหม่ รวมทั้งถูกบันทึกชื่อให้เป็น 1 ใน 100 นวนิยายที่น่าอ่านตลอดกาลของนิตยสาร ไทม์ส อีกด้วย 

ดูจากตัวอย่างและองค์ประกอบทั้งหมดแล้ว “คุณภาพ” ล้วนๆครับงานนี้





17. Angels & Demons

ทีมงานผู้อยู่เบื้องหลังภาพยนตร์กระฉ่อนโลกเรื่อง “รหัสลับ ดาวินชี” (The Da Vinci Code) โคจรกลับมาร่วมงานกันอีกครั้งในภาพยนตร์ที่ทั่วโลกรอคอยเรื่อง “เทวากับซาตาน” (Angels & Demons) ที่สร้างขึ้นจากนวนิยายขายดีของแดน บราวน์ ซึ่งได้รอน โฮวาร์ด ผู้กำกับเจ้าเก่ามาคุมบังเหียนอีกเช่นเคย โดยในเรื่องนี้ “ทอม แฮงค์” รับบทเป็นดร.โรเบิร์ต แลงดอน นักวิชาการด้านศาสตร์สัญลักษณ์จากมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด ที่ถูกเรียกตัวไปแกะรอยคดีฆาตกรรมจากร่องรอยของสัญลักษณ์โบราณที่ฆาตกรทิ้งไว้ในที่เกิดเหตุก่อนจะนำไปสู่บทสรุปที่ช็อกคนทั่งโลก !





18. Valkyrie

หนังเรื่องราวระทึกขวัญที่สร้างจากเรื่องจริง เกี่ยวกับคณะบุคคลที่มีอยู่จริงในเยอรมัน ซึ่งวางแผนร่วมกันลอบสังหารผู้นำนาซีจอมเผด็จการ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผลงานการกำกับของ ไบรอัน ซิงเกอร์ และการแสดงของ ทอม ครูส แม้จะรู้อยู่แล้วว่าแผนการในหนังจะมีบทสรุปอย่างไร แต่การได้ 2 แม่เหล็กแห่งวงการมาโคจรกัน ก็ถือว่าน่าสนใจอยู่มิใช่น้อย





19. Defiance

เรื่องราวเกิดขึ้นในปี 1941 ชาวยิวในประเทศยุโรปตะวันออกเป็นพันๆ คนถูกสังหารโหด สามหนุ่มพี่น้อง นำแสดงโดย แดเนียล เครก, ลีฟ ไชรเบอร์ และ เจมี เบล หนีรอดมาได้ก็อาศัยป่าทึบที่พวกเขาเข้านอกออกในกันมาตั้งแต่เด็กเป็นที่หลบซ่อนตัว ณ ที่นี่เองทั้งสามคนก็เปิดศึกต่อต้านกองทัพนาซี พวกเขาต้องวิกฤติแทบจะเอาชีวิตไม่รอด ให้กลายเป็นโอกาสทองที่ใครก็คาดเดายาก นั่นคือโอกาสที่จะแก้แค้นให้แก่คนรักที่ตายจากไปด้วยการช่วยเหลือผู้คนนับพันชีวิต Defiance กำกับโดย เอ็ดเวิร์ด ซวิค ที่เคยฝากผลงานไว้ใน The Last Samulai ,Legeng of the Fall และ Blood Diamond (ว้าว)




20. Yes Man

คาร์ล อัลเลน ชายหนุ่มที่ชีวิตย่ำอยู่กับที่ กับการพูดแต่คำว่า “ไม่” จนกระทั่งเขาได้เข้าร่วมกับโครงการช่วยเหลือด้วยตนเองโดยมีกติกาง่าย ๆ เพียงข้อเดียว: คือการพูดว่า “ได้” กับทุก ๆ อย่าง...และไม่ว่ากับอะไรก็ตาม การปลดปล่อยพลังของคำว่า “ได้” เริ่มเปลี่ยนแปลงชีวิตของคาร์ลไปในทางที่น่ามหัศจรรย์อย่างคาดไม่ถึง ทำให้เขาได้รับการเลื่อนตำแหน่งงานและเปิดประตูหัวใจให้กับรักครั้งใหม่ แต่ความกระตือรือร้นของเขาในการที่จะรวบเอาทุก ๆ โอกาสไว้อาจจะกลายมาเป็นเรื่องดี ๆ ที่มากเกินไปก็ได้
“Jim Carrey” กลับมากับการแสดงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอีกครั้ง ส่วนตัวคิดว่าหนังเรื่องนี้น่าจะเป็นผลงานที่น่าจดจำเรื่องหนึ่งของหนุ่มคนนี้เลย หลายฉากทำให้ถึงไปถึงผลงานอย่าง Lair Lair 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น