วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2554

Lemming : หลอนซ่อนมรณะ


Lemming : หลอนซ่อนมรณะ



--
Lemming (2005)
ระยะเวลาฉาย :129 นาที ประเภท :Drama | Mystery | Thriller 
ผู้กำกับ : Dominik Moll

เกร็ดน่ารู้ : Lemming เป็นชื่อพันธุ์หนูที่มีเชื้อสายมาจากสแกนดิเนเวีย หนังเรื่องนี้นำหนูชนิดนี้มาเพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์อะไรบางสิ่งบางอย่างกับหนังเรื่องนี้
--
วิศวกรหนุ่มนาม อเลน (Laurent Lucas) และภรรยาสุดรักที่เบเนดิก (Charlotte Gainsbourg) เธอดูเป็นภรรยาที่เรียบร้อยอ่อนหวาน ไม่มีปากมีเสียงอะไร ทั้งคู่เพิ่งจะย้ายเข้ามาอยู่บ้านพักย่านชานเมือง มองจากภายนอกดูเป็นครอบครัวเล็กๆ ที่น่ารักครอบครัวหนึ่ง

อเลนนั้นทำงานเป็นนักประดิษฐ์คิดค้นเครื่องมือไฮเทคต่างๆ ตอนนี้เพิ่งได้คิดค้นพัฒนาเครื่องบินเล็กร่อนที่ใช้เ็ป็นกล้องวงจรปิดให้กับบริษัท Pollock S.A.ซึ่งเขาเป็นลูกจ้างอยู่ได้สำเร็จ

หลังจากที่เขากับทีมงานนำเสนอโปรเจคนี้ให้กับลูกค้าเสร็จสิ้นลง อเลนได้เชิญเจ้านายคือ ริชาร์ดและภรรยา อลิซ (Charlotte Rampling) มาร่วมรับประทานอาหารค่ำที่บ้านเพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง 

คู่สามีภรรยาผู้เป็นเจ้านายนั้นมาถึงช้ากว่าที่นัดไว้ เมื่อมาถึงอลิซก็แสดงกริยาท่าทางที่หยาบคายออกมาต่อคู่สามีภรรยาหนุ่มสาวด้วยการดูถูกว่า ทั้งคู่ไม่มีทางประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน และเร่งให้สามีพากลับบ้านในเวลาอันรวดเร็วอีกด้วย ท่ามกลางความฉงนของคู่สามีภรรยาหนุ่มสาว

ภายในคืนนั้นเอง อเลน ได้พบกับหนูสแกนดิเนเวียมาสลบไสลติดค้างอยู่ในท่อน้ำปะปาในห้องครัว เขานำมันไปหาหมอเพื่อรักษาให้มันฟื้น สัตวแพทย์ทีทำการรักษาเกิดความงุนงน และบอกเขาว่า ปกติจะไม่สามารถพบเห็นหนูชนิดนี้ได้ในภูมิประเทศแถบนี้ แล้วมันมาได้อย่างไร?

ค่ำถัดมาอลิซได้เข้ามายั่วยวนอเลนถึงในห้องแล๊ปของบริษัทที่สามีของเธอเป็นเจ้าของอยู่ แม้จะเคลิ้มเผลอจูบตอบไปบ้าง แต่อเลนก็ไม่เล่นด้วยไปกับเธอมากไปกว่านั้น 

บ่ายวันถัดมา อลิซแวะมาเยี่ยมเบเนดิกที่บ้าน เธอขออภัยที่แสดงกริยาหยาบคายต่อเบเนดิกและสามีในวันที่มารับประทานอาหารค่ำด้วย เธอได้ก่อหวอดขึ้นในใจเบเนดิกด้วยการเล่าเรื่องสามีของเบเนดิกไหวหวั่นไปกับเธอ และยังยุยงให้เบเนดิกไปมีความสัมพันธ์กับริชาร์ดสามีของเธอเป็นการแก้แค้น เสร็จภาระกิจสร้างความร้าวฉานแล้ว อลิซก็ขอตัวขึ้นไปเดินเล่นดูห้องต่างๆภายในบ้าน 

อลิซนอนเล่นอยู่พักใหญ่ๆ แล้วเธอตัดสินใจคว้าปืนขึ้นมาจ่อขมับตัวเองฆ่าตัวตายภายในห้องนั้นเอง ... (แปลกคนเนอะ มาฆ่าตัวตายบ้านคนอื่น >.<'')

หลังจากความตายของอลิซแล้ว ก็มีเหตุการณ์แปลกๆ เกิดขึ้นกับอเลน และเบเนดเนดิกมากมาย ซึ่งเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวละครกลายเป็นคนละคน อาจมองได้หลายมุมว่าเป็นเรื่องของวิญญาณ หรือจิตหลอนเองก็ได้แล้วแต่ว่าจะมองมุมไหน แต่ท้ายที่สุดพฤติกรรมต่างๆ เหล่านี้ก็ส่งผลให้กลายเป็นโศกนาถกรรมในตอนท้ายเรื่องซึ่งเป็นจุดคลายปมต่างๆ 

โดยภาพรวมของหนังเรื่องนี้จะดำเนินเรื่องไปแบบออกแนวหลอน ๆ จิตๆ งงๆ ให้เราต้องตั้งใจดู เพราะไม่เช่นนั้นจะเกิดอาการงงได้ และมีเรื่องราวที่คนดูต้องอาศัยการทำความเข้าใจเป็นส่วนใหญ่ สำหรับคนที่ชอบหนังแนวตีความน่าจะดูสนุกนะคะ

นักวิจารณ์หลายคนเขียนว่า การที่นำหนู Lemming เข้ามาเกี่ยวพันกับพลอตเรื่องเป็นเพราะจะสื่อว่า พฤติกรรมของตัวละครในเรื่องมีลักษณะคล้ายกับหนูชนิดนี้ คือ ค่อยๆ กัดกินบั่นทอนไปทีละเล็กละน้อย จนในที่สุดพังทลาย .. 

ฉันว่าก็น่าจะจริง เพราะเดิมทีก่อนหน้าที่จะมีมือที่สามเข้ามาในครอบครัวพระเอก ก็ดูว่าอบอุ่นรักใคร่กันดี พอมีตัวป่วนเข้ามา ยุแยงตะแคงรั่ว ทำให้ภรรยาเกิดความรู้สึกระแวง ก็เป็นการบั่นทอนความสัมพันธ์ได้ เมื่อจิตใจไม่แน่แน่วส่งผลให้เกิดการกระทำที่ไม่เหมาะสมขึ้นอย่างไม่น่าจะเป็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น