วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2554

Snow Angels : หิมะบางเกล็ดที่ล่องลอย บางเกล็ดที่ร่วงโรย~


Snow Angels : หิมะบางเกล็ดที่ล่องลอย บางเกล็ดที่ร่วงโรย~



--

Snow Angels (2007)
R 107 min - Drama | Romance
ผู้กำกับ :David Gordon Green
ผู้เขียนบท/ผู้แต่ง : David Gordon Green (ภาพยนต์), Stewart O'Nan (นวนิยาย)
ดารานำแสดง :Kate Beckinsale, Sam Rockwell และ Michael Angarano 
--

ภาพยนต์เรื่องนี้สร้างจากนวนิยายเรื่อง Snow Angels ซึ่งถูกตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1994 โดยนักเขียนชาวอเมริกัน Stewart O'Nan เป็นเรื่องราวของความขัดแย้งภายในจิตใจของครอบครัว 2-3 ครอบครัวทีเ่กิดขึ้นภายในชุมชนเล็กๆ ในฤดูหนาวที่หิมะหล่นพร่างพรายขาวโพลนไปทั่ว มันเกิดขึ้นจากจุดเล็กๆ ในใจคน แต่กลับส่งผลมหาศาลถึงชีวิต

หนังเปิดฉากด้วยภาพที่เกิดขึ้นในบ่ายที่หนาวเย็นด้วยหิมะภายในโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง พวกเด็กๆ กำลังเตรียมตัวเพื่อซ้อมใหญ่ก่อนจะเข้าแข่งขันฟุตบอลครั้งสุดท้ายในภาคเรียนนี้ แต่แล้วทุกคนก็ได้ยินเสียงปืนดังก้องขึ้นมาไม่ไกลออกไปเท่าไหร่นัก ...แล้วภาพยนต์ก็ย้อนกลับไปถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

หนังเล่าเรื่องของ คนในชุมชน 3 ครอบครัว ที่เกี่ยวข้องโยงใยกัน พวกเขาคือ อาร์เธอร์ (Michael Angarano) นักเรียนมัธยมปลายชาย เขาทำงานพิเศษในร้านอาหารจีน ร่วมกับ แอนนี่ (Kate Beckinsale) หญิงสาวสวยที่กำลังอยู่ในภาวะแยกกันอยู่กับสามี เกล็น (Sam Rockwell) ผู้ซึ่งถูกมองว่าไร้ซึ่งความสามารถ ไม่มีความรับผิดชอบ โรคประสาท แม้ว่าเขาจะเป็นคนที่เคร่่งศาสนามากก็ตาม ทั้งคู่มีลูกสาวตัวน้อยคนหนึ่งชื่อ แทรี่ นอกจากนั้นยังมีเพื่อนร่วมงานของแอนนี่และอาร์เธอร์ชื่อ บาร์บ (Amy Sedaris) เธอมีสามีชื่อ เน็ต (Nicky Katt) ที่เจ้าชู้และแอบมีความสัมพันธ์กับแอนนี่

หนังใช้หิมะเป็นตัวสะท้อนภาพในใจผู้คนที่อยู่ที่นี่ ในท่ามกลางสภาวะอากาศที่หนาวเย็นทุกส่ิงรอบตัวหดหู่อึมทรึมเฉกเช่นเดียวกับจิตใจเขาเหล่านั้น ด้วยปัญหาที่เกิดขึ้นภายในใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของครอบครัวที่กำลังมีปัญหา เมื่อรู้ว่า อีกฝ่ายกำลังนอกใจของครอบครัวอาร์เธอร์ และบาร์บ โดยมีแอนนี่เป็นจุดเชื่อม 
และยังมีปัญหาของเกล็นที่เกิดจากการรู้สึกด้อยค่า และเมื่อพยายามจะขอโอกาศแก้ตัวก็ไม่ได้รับโอกาสนั้น สิ่งที่เป็นที่พึ่งให้กับเขาได้มีแต่ศาสนา จึงใช้แนวคิดทางศาสนาเป็นตัวตัดสินปัญหาทั้งหมดในชีวิต เพียงแต่มันผิดทาง ..จึงส่งผลเลวร้ายเกินจะคาดเดา

ถ้าเทียบโลกเราเหมือนกับหิมะที่เต็มลานพื้นจนจับตัวกันเป็นก้อนในเมืองๆ นี้ ชีวิตของคนเราแต่ละคนก็เปรียบเหมือนเกล็ดหิมะแต่ละชิ้นที่ร่วงหล่นจากฟากฟ้า บางชิ้นก็หล่นลงพื้นตกลงมาให้คนเหยียบย่ำ เหมือนปลายทางชีวิตของคนบางคนในยามที่ล้มเหลว แต่ก็มีบางชิ้นที่ถูกลมพัดปลิวลอยขึ้นไปบนฟ้า ที่เปรียบได้กับยามชีวิตสมหวังรุ่งโรจน์ .. เหมือนฉากจบของภาพยนต์เรื่องนี้ที่มีทั้งสองแบบ 

สำหรับหนังเรื่องนี้ ฉันว่ามันอาจจะเข้าใจยากสักหน่อยว่าหนังจะสื่ออะไร เพราะหนังดำเนินเรื่องแบบเล่าเรื่องไปเรื่อยๆ เหมือนเราไปนั่งดูชีวิตของคน 2-3 คน ที่ใช้ชีวิตรอบตัวเรา มัน"จริง" จนเรามองว่า มันธรรมดา แต่ในความธรรมดานั้นเองที่สะเืทือนเข้าไปถึงใจเราได้เหมือนกัน เมื่อย้อนมองกลับมาในชีวิตของเรา บางครั้ง เราก็เจอเรื่องทำนองเดียวกับที่ตัวละครเจอเหมือนกัน 

ดาราหลักๆ ที่แบกเรื่องนี้ไว้คือ เคท เบคคินเซล เพราะนอกจากนั้นเราจะไม่คุ้นหน้าคุ้นตานัก แต่ว่าทุกคนก็แสดงได้ดีในบทบาทที่ตัวเองได้รับ นับว่าเป็นหนังที่เหมาะสำหรับดูเวลาที่สมองโล่งๆ เพราะเป็นหนังดราม่าที่ค่อนข้างหนักทีเดียว..

♥♥♥♥♥♥♥

Snow Angels trailer :
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น